ĐỪNG ĐỂ CƠ THỂ "GIÀ HÓA" VÌ ĐAU LƯNG, KHẮC PHỤC NGAY BẰNG NHỮNG PHƯƠNG PHÁP CỰC DỄ

ĐỪNG ĐỂ CƠ THỂ "GIÀ HÓA" VÌ ĐAU LƯNG, KHẮC PHỤC NGAY BẰNG NHỮNG PHƯƠNG PHÁP CỰC DỄ

30/12/2018 07:21 / Theo thethaovanhoa.vn
Việc đau lưng kéo dài sẽ khiến các bạn cảm thấy rất khó chịu, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động hàng ngày và cả trong giấc ngủ. Để khắc phục tình trạng đau lưng, dưới đây là những biện pháp mà các bạn có thể tham khảo.

Đau lưng đã trở thành một căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, và nó ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn đối với giới trẻ. Chính thói quen ăn uống và cách sinh hoạt hằng ngày dẫn đến ngày càng nhiều người trẻ mắc căn bệnh này hơn.

1. Nguyên nhân người trẻ bị đau lưng 

Theo các bác sĩ, với những người trẻ tuổi, đau lưng thường xảy ra do thực hiện động tác sai tư thế, do ngồi quá lâu hoặc cúi khom lưng, thay đổi tư thế đột ngột. Những người lười vận động khi phải làm việc nặng hay tập luyện cũng hay gặp phải tình trạng như vậy. Trong trường hợp này, có thể giảm đau tạm thời bằng dầu nóng hoặc cao dán, vận động nhẹ nhàng, một thời gian sau, cơn đau sẽ tự hết.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau lưng vẫn kéo dài dai dẳng, người bệnh nên đi khám bởi đó cũng có thể do một số bệnh nghiêm trọng như:

- Xương khớp bị tổn thương, mắc các bệnh về xương, tủy, khớp, đĩa đệm, gân hoặc cơ bị rách, tổn thương…

- Mắc các bệnh về động mạch, vôi hóa xương sống, bệnh thận, thậm chí là cả bệnh ung thư.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau lưng mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Nhìn chung, bệnh được phát hiện và điều trị càng sớm thì khả năng lui bệnh càng cao. Tuy nhiên, hiện nay trong cộng đồng vẫn còn tồn tại nhiều cách chữa đau lưng sai lầm, phản khoa học như cắt lễ, đắp lá thuốc, uống các thuốc dân gian, thuốc tễ không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến những hậu quả nặng nề như nhiễm trùng, loãng xương, suy tuyến thượng thận… thậm chí tàn phế.

2. Những thói quen tốt làm giảm đau lưng

- Tăng cường ăn các loại rau lá màu xanh đậm

Canxi chính là chìa khóa quan trọng giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin K cũng là chất dinh dưỡng giúp cải thiện bộ xương hoạt động tốt hơn.

Do vậy, bạn hãy tăng cường ăn các loại rau lá xanh đậm như bông cải xanh, rau bina... vì chúng thường chứa nhiều canxi cũng như vitamin K. Nhờ đó, bạn sẽ thấy xương khớp của mình được cải thiện và cảm giác đau lưng cũng giảm đi rõ rệt.

- Nằm ngủ đúng tư thế

Một chiếc giường cứng có thể gây ảnh hưởng tới cột sống cũng như vùng lưng của bạn. Thay vào đó, bạn nên nằm ngủ trên một chiếc giường mềm mại, êm ái để giảm bớt cảm giác đau lưng. Ngoài ra, nếu ngủ với một chiếc gối kê quá cao thì đó cũng có thể là nguyên nhân khiến cột sống của bạn bị tổn hại, đồng thời cũng làm cơ bắp bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy chọn những chiếc gối ngủ vừa tầm để ngủ ngon mà không gặp phải tình trạng đau lưng.

- Ngồi đúng tư thế

Mỗi khi ngồi làm việc, bạn hãy chắc chắn phần lưng của mình được thả lỏng tựa ra đằng sau ghế với dáng cong chữ S chứ không phải là chữ C. Thêm nữa, cứ sau khoảng 30 - 45 phút thì nên đứng dậy vận động, đi lại xung quanh để thả lỏng gân cốt, giải phóng căng thẳng đang đè nén trên lưng.

Tập thói quen đứng thẳng

Hãy tạo thói quen khi đứng sao cho các bộ phận như đầu, vai, hông, đầu gối thẳng một đường và không bị nhô về phía trước. Ban đầu, điều này có thể sẽ hơi khó thực hiện nên bạn hãy tập dần bằng cách đứng dựa lưng vào tường sao cho đầu, hai vai, lưng, mông, hai gót chân đều chạm tường. Dần dần, thói quen này sẽ được hình thành giúp bạn cải thiện dáng người cũng như sức khỏe.

Tránh xa thuốc lá

Thật bất ngờ là những người hút thuốc lá thường xuyên lại có nguy cơ gặp phải tình trạng đau lưng nhiều hơn. Do trong thuốc lá có chứa nicotine sẽ làm giảm lưu lượng máu đến cột sống, từ đó là nguyên nhân gây đau lưng. Chính vì vậy, bạn cần tránh xa thuốc lá để hạn chế nguy cơ gặp phải hiện tượng đau lưng.

Siêng năng vận động

Giới văn phòng thường dễ mắc các bệnh liên quan tới cột sống và lưng nhất bởi họ thường xuyên phải ngồi một chỗ trong thời gian dài. Khi phải duy trì một tư thế trong một thời gian dài, cơ lưng sẽ bị căng, cột sống phải “gánh” một áp lực lớn, máu huyết kém lưu thông. Vì vậy, để có thể cải thiện tình trạng này, tốt nhất bạn nên đứng lên và di chuyển xung quanh khoảng 10’ sau khi đã ngồi 1 tiếng để các cơ có thể được thả lỏng, máu huyết lưu thông, giảm “gánh nặng” cho cột sống.

Tập thể dục

Tập thể dục là phương thức thần kì cho bất cứ loại bệnh nào mà bạn mắc phải. Chúng có thể xoa dịu các cơn đau và cảm giác khó chịu do đau lưng gây ra. Bên cạnh đó, những bài tập thể dục còn có thể kích thích sự lưu thông máu, giải tỏa căng thẳng, stress và tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như phục hồi chấn thương tốt hơn. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra từ 30’-1 tiếng để luyện tập thể thao, bất cứ môn thể thao nào bạn yêu thích như yoga, đi bộ, gập lưng… để có thể tăng cường sức khỏe.

Rất nhiều người cho rằng đau lưng là bệnh của tuổi già và không cần phải bận tâm khi mình còn trẻ tuổi. Tuy nhiên, chính vì suy nghĩ đó nên căn bệnh này ngày càng trẻ hóa và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống… Với những mẹo được kể trên, hi vọng các bạn, đặc biệt là giới văn phòng có thể áp dụng để cơ thể luôn khỏe mạnh.